Cẩm Nang

Các thương hiệu kem chống nắng có thể làm gì để cải thiện màu sắc sau khi thoa ở những tông màu da sẫm?

Bài viết là góc nhìn, quan điểm của Dr. Dami – Người hướng dẫn của chuyên khoa da liễu, Người đồng sáng lập Skin of Colour Training Day, Đại diện thực tập sinh của Skin Diversity Sub Committee (SDSC) của Hiệp hội bác sĩ da liễu Anh (BAD).

Dr. Dami chỉ ra rằng mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ung thư da ở người da trắng đã được chỉ rõ từ lâu. Năm 1975, bác sĩ da liễu người Mỹ, Thomas Fitzpatrick đã phát triển thang điểm Fitzpatrick để phân loại các màu da cùng với khả năng bị bỏng hoặc rám nắng của chúng khi tiếp xúc với tia cực tím (tia UV).

Hình ảnh Dr. Dami

Thang điểm này ban đầu được phát triển hướng đến những tông da trắng, sau những cân nhắc thì những tông da sẫm màu được thêm vào. Tương tự như vậy thì câu chuyện về kem chống nắng cho làn da sẫm màu cũng chỉ được người ta chú ý về sau này.

Thang điểm Fitzpatrick để phân loại màu da cùng với khả năng bị bỏng hoặc rám nắng của chúng khi tiếp xúc với tia cực tím.

Lý do cho câu chuyện này thì rất nhiều, tuy nhiên nó cũng đặt ra câu hỏi là “Các thương hiệu kem chống nắng có thể làm gì để cải thiện màu sắc trên những tông da sẫm màu hơn”. Sau nhiều lần suy nghĩ và thảo luận cùng đồng nghiệp, Dr. Dami đã đưa ra một số gợi ý như sau:

1. Cần xác định những ai cần sử dụng kem chống nắng.
Vấn đề ung thư da với những làn da sẫm màu

Có một suy nghĩ chung khi đề cập đến vấn đề sử dụng kem chống nắng cho những người da màu là ung thư da ít phổ biến hơn ở những người có da sẫm màu. Người ta đưa ra số liệu rằng chỉ 1 trong số 100.000 người có làn da sẫm màu hơn (thường là người Châu Á và người da đen) sẽ bị ung thư da hắc tố khi so sánh với 40 – 60 người trong số 100,000 người có làn da trắng hơn (chủ yếu là người Úc da trắng và người New Zealand).

Ung thư hắc tố là bệnh lý ác tính của các tế bào sinh sắc tố melanin, là loại nguy hiểm nhất trong ba loại ung thư da vì nó xâm lấn sâu, tiến triển nhanh, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.


Thực tế, ung thư da hắc tố ở da sẫm màu được chứng minh là tiến triển nặng hơn và gây tử vong nhiều hơn tính trong các ca đến khám da liễu. Mặc dù phần lớn các loại u hắc tố ở da sẫm màu là dạng “acral lentiginous”, tức loại phát triển trên lòng bàn chân và lòng bàn tay không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng cũng cần chú ý rằng những khối u ác tính này cũng có thể xuất hiện trên những bộ phận khác trên cơ thể. Một cơ sở dữ liệu có tuổi đời 24 năm đã chỉ ra trong số 1106 khối u ác tính ở người Mỹ gốc Phi thì có 547 khô u ở chi dưới/chân, 104 khối u ở đầu và cổ, 143 khối u ở chi trên/cánh tay và 181 khối ở vùng thân. Nếu chúng ta giải định rằng tất cả những khối u ác tính cực đoan đều xuất hiện ở lòng bàn tay và lòng bàn chân thì vẫn có 25% khối u ác tính xảy ra trên những khu vực có khả năng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Như vậy, đúng là số lượng u ác tính rất nhỏ khi so sánh với người da trắng (212,721), tuy nhiên với tỷ lệ tử vong cao hơn, thì vấn đề ung thư da hắc tố ở da sẫm màu nên được nhìn nhận đúng đắn hơn.

Một trong những biểu hiện của ung thư da hắc tố là xuất hiện những nốt ruồi có hình dạng và màu sắc bất thường.

Những tình trạng mà ánh nắng mặt trời gây ra với làn da sẫm màu

Song song với vấn đề ung thư da với những làn da sẫm màu thì chúng ta cũng nên để tâm đến một chủ đề khác thường bị bỏ sót, đó là Chứng tăng sắc tố. Kem chống nắng là một trong những sản phẩm cực kỳ hữu ích trong việc ngăn ngừa hoặc ngăn chặn sự tiến triển của chứng tăng sắc tố, vốn phổ biến hơn nhiều so với ung thư da ở da màu. 

Ví dụ như, mụn trứng cá là một trong những lý do hàng đầu khiến bệnh nhân da màu đến gặp Bác sĩ Da liễu. Hậu quả mụn trứng cá để lại thường là những đốm đen, hay là tăng sắc tố sau viêm, còn hậu quả của việc tăng sắc tố này thậm chí còn nặng nề hơn, đó là những gánh nặng tâm lý và xã hội rất lớn của những bệnh nhân này. Hơn nữa, các vấn đề về sắc tố khác như nám da và các tình trạng như Lupus đều trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nên khi sử dụng kem chống nắng, người da màu sẽ được hưởng nhiều lợi ích bảo vệ da hơn.

Tuy nhiên, khi chúng ta nhìn vào những quảng cáo kem chống nắng, những vấn đề này hầu như không được các nhãn hàng truyền tải, do đó tạo ra lỗ hổng cơ hội chưa được khai thác cho rất nhiều thương hiệu kem chống nắng.

Mối quan tâm tới vấn đề chống lão hóa

Có một câu ngạn ngữ phổ biến ở những người gốc Phi rằng “Black don’t crack” (tạm dịch là Da đen trẻ mãi không già) do melanin có tác dụng bảo vệ da chống lại sự lão hóa do ánh nắng mặt trời gây ra. Dù vậy, những người da đen cũng đang sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ ngày càng nhiều. Điều này có thể là do sự gia tăng số lượng các nhà cung cấp dịch vụ thẩm mỹ có năng lực ngày càng nhiều cùng với sự dịch chuyển kinh tế xã hội.  Chúng ta cũng phải công nhận rằng tác động của mạng xã hội khiến nhiều người quá chú trọng vào ngoại hình với mong muốn ngăn ngừa lão hóa càng nhiều càng tốt. Cách hiệu quả, dễ dàng và cũng quan trọng nhất để chống lão hóa chính là sử dụng kem chống nắng thường xuyên. 

 

2. Công thức kem chống nắng và độ phù hợp với mỹ phẩm của người có da sẫm màu


Kem chống nắng Black Girl ra đời là một chất xúc tác tích cực cho sự thay đổi trong câu chuyện về việc chống nắng cho những làn da đen, bởi nó sở hữu một cái tên không thể phù hợp hơn, đồng thời cũng giải quyết được mối quan tâm hàng đầu của những khách hàng là người dùng có làn da sẫm màu – những vệt trắng sau khi bôi kem chống nắng. 

Những vệt trắng này thường là do titanium dioxide và oxit kẽm có trong kem chống nắng vật lý. Tuy nhiên, với các công thức dạng nano, tình trạng trên có thể phần nào được khắc phục. Ngoài ra, kem chống nắng có màu có thể làm giảm hiện tượng vệt trắng nên đây là một lĩnh vực tiềm năng cho các hãng để phát triển vì hầu hết các loại kem chống nắng vẫn được tạo ra ở một tông màu trung bình và màu này vẫn quá sáng đối với những người có tông da sẫm nhất. Kem chống nắng có tối màu cũng cực kỳ quan trọng đối với những bệnh nhân bị nám da 

Hơn vậy, công thức và độ phù hợp với mỹ phẩm cũng góp phần đem lại sự khác biệt cho những nhãn hiệu kem chống nắng được khuyên dùng cho da màu. Nghiên cứu cho thấy kem chống nắng hóa học thường được khuyên dùng cho những người da sẫm màu, trong khi kem chống nắng vật lý thường được khuyên dùng cho những người da trắng hơn. Như với sản phẩm từ 3 thương hiệu kem chống nắng dành cho da màu là Glossier Invisible Shield, Supergoop! Unseen Sunscreen và Black girl Sunscreen đều không được khuyên dùng cho da trắng. Và cũng chỉ có 4 trong số 30 thương hiệu kem chống nắng được lựa chọn kiểm tra là Alta-MD, La-Roche Posay, Drunk Elephant và Colorescience là được đề xuất hoàn toàn có thể sử dụng cho người da sẫm màu. Điều này có thể tạo ra một con đường mở rộng phạm vi tiếp cận của các thương hiệu kem chống nắng khác. 

Độ phù hợp với kem chống nắng cho mọi loại da bao gồm da dầu, da khô và da nhạy cảm cũng cần được tính đến để bao phủ hết các đối tượng người tiêu dùng.

Hầu hết các màu kem chống nắng hiện nay đều quá sáng với những người da màu.

3. Tập trung vào sức mua toàn cầu

Trong thời đại sự kết nối và xu hướng toàn cầu hóa đang tăng trưởng như hiện nay thì các công ty nên có suy nghĩ “toàn cầu hơn” thay vì hạn chế bán sản phẩm cho tập khách hách nhỏ. Thương mại quốc tế đã trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều nên các công ty cũng nên mở rộng thị trường, mở rộng tập khách hàng của mình vì có hơn một nửa dân số thế giới là người da màu. Từ lâu người ta cho rằng những người có làn da sẫm màu không cần hoặc họ không trang điểm hoặc họ không đủ khả năng mua những loại sản phẩm này. Tuy nhiên, vào năm 2017, ca sĩ nhạc pop Rihanna đã cho ra mắt thương hiệu Fenty Beauty với 40 tông phấn nền khác nhau để đáp trả lại quan điểm này. Ước tính nàng ca sĩ đã kiếm được lợi nhuận lên đến 8 chữ số một năm từ bộ sưu tập đó. Điều này đã tạo ra một luồng gió mới vào thị trường mỹ phẩm, khuyến khích các thương hiệu khác đa dạng hóa dòng kem nền của mình. Mặc dù những số liệu trên là của ngành mỹ phẩm chứ không phải ngành chăm sóc da nhưng bài học rút ra từ nó là nếu các thương hiệu biết lắng nghe yêu cầu của khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm cho hoạt động kinh doanh của mình thì họ sẽ đạt được độ phát triển không ngờ. 

Các thương hiệu kem chống nắng nên mở rộng tập khách hàng của mình hơn vì có hơn một nửa dân số thế giới là người da màu.

4. Quảng cáo và thử nghiệm sản phẩm

Các thương hiệu kem chống nắng nên có đa dạng tập khách hàng với nhiều màu da và loại da để thử nghiệm và quảng cáo kem chống nắng. Cách người tiêu dùng sử dụng và cảm nhận về sản phẩm là nguồn thông tin quan trọng nhất để các công ty lên kế hoạch phát triển. 

Hệ thống Fitzpatrick chia màu da thành 6 tông màu nhưng trên thực tế, màu da có có nhiều sắc thái hơn vậy. Có một cách tốt hơn để các thương hiệu phân loại đầy đủ các tông da là sử dụng tông màu phấn nền. Hiện nay có rất nhiều những trang web cho phép đối chiếu màu phấn nền với màu da nên các thương hiệu có thể dễ dàng thu thập cũng như phân loại chính xác và đầy đủ tông màu da hơn cho mục đích phát triển và thử nghiệm sản phẩm. 

Cuối cùng, bên cạnh các nền tảng quảng cáo phổ biến như quảng cáo trên TV hoặc báo in, các thương hiệu có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội khác để thu hút khán giả trẻ hơn. Hầu hết thế hệ gen Y và gen Z đều nhận được rất nhiều thông tin chăm sóc da đến từ các nền tảng như Instagram, YouTube và Tik Tok. Do đó, việc tiếp cận những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội mà sở hữu làn da sẫm màu có thể giúp các thương hiệu khai thác cơ sở dữ liệu khổng lồ về những người theo dõi của họ.

Trên đây chỉ là một vài gợi ý cho các thương hiệu về câu chuyện Làm thế nào để các thương hiệu kem chống nắng phục vụ tập khách hàng có làn da sẫm màu? và chắc chắn câu chuyện này vẫn còn rất nhiều điều để bàn luận. 

Kem chống nắng Altruist Dermatologist Sunscreen là kem chống nắng vật lý lai hóa học, thành phần chống vật lý ở dạng nano giúp kem chống nắng thẩm thấu nhanh, hạn chế được tính trạng vệt trắng trên da và gần như kem chống nắng không làm nâng tông da nên có thể dùng cho cả làn da sẫm màu. 

Nguồn tham khảo:

1. https://altruistsun.com/what-can-sunscreen-brands-do-to-better-represent-darker-skin-tones/

2. Liu, L., Zhang, W., Gao, T. et al. Is UV an etiological factor of acral melanoma?. J Expo Sci Environ Epidemiol 26, 539–545 (2016). https://doi.org/10.1038/jes.2015.60


3. Mahendraraj, K. et al. (2017) ‘Malignant Melanoma in African-Americans: A Population-Based Clinical Outcomes Study Involving 1106 African-American Patients from the Surveillance, Epidemiology, and End Result (SEER) Database (1988-2011)’, Medicine, 96(15), p. e6258. DOI: 10.1097/MD.0000000000006258.

4. Hannah Song, M. et al. (2021) ‘Sunscreen recommendations for patients with skin of color in the popular press and the dermatology clinic’, International Journal of Women’s Dermatology, 7(2), pp. 165–170. DOI: 10.1016/j.ijwd.2020.10.008.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *